game hau vuong | Game online vui | | downloadgame | longluxi Game LMHT: Những vày tướng thắng dùng có trong "chém gió"
Home » » LMHT: Những vày tướng thắng dùng có trong "chém gió"

LMHT: Những vày tướng thắng dùng có trong "chém gió"

EmailPrint

Thời kì hạn phát hành game: Khi VN cầm lưỡi, TQ cầm chuôi


Câu chuyện muôn đời của danh thiếp nhà phát hành (NPH) game Việt Nam, khi gia tộc gần như không có vị thế gì nhiều trong thạch sùng liên kết, hợp tác với các hãng phát triển game nước ngoài.


>VNG 'đoạt' quyền phát hành Thiên Long Bát Bộ từ FPT Online
>Cộng đồng Thiên Long Bát Bộ náo loạn bởi chưng thông báo 'đổi chủ'


Việt Nam từ lâu đã là một thị trường học nhập cảng game đầy tiềm năng, mảnh đất phì nhiêu cho các hãng phát triển đến từ nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Hàn Quốc và Trung Quốc. Đặt đích lợi nhuận lên cao nhất, các NPH Việt thuộc dạng khá dễ tính trong vấn đề chọn lựa sản phẩm, không quá chú trọng danh thiếp nguyên tố thông thường như công nghệ, đồ họa, tính năng mới hay nội dung cốt yếu truyện. Điều này có thể dễ dàng được chứng minh phê duyệt danh sách danh thiếp sản phẩm game trực tuyến đang được danh thiếp công ty lớn nhỏ cung cấp hiện nay, với không ít danh thiếp trò chơi lạc hậu về công nghệ, trùng lắp về nội dung và xấu xí trong hình thức.




Các hãng game Trung Quốc biết cách để khiến các NPH Việt đấu tranh lẫn nhau, trong khi lợi nhuận lớn nhất vẫn không nằm ngoài tầm tay họ.



Các hãng game Trung Quốc biết cách để khiến các NPH Việt tranh đấu lẫn nhau, trong khi lợi nhuận lớn nhất vẫn không nằm ngoài tầm tay họ.

Tưởng chừng như món rẻ sẽ là món ngon nhưng không, dù cho mang tai mang tiếng là đi mua "hàng thải" nhưng nhiều NPH nhỏ lẻ ở VN vẫn phải chịu những thua thiệt về điều kiện khi ký kết danh thiếp hiệp đồng phát hành game.


Cụ thể, theo san sẻ của một đơn chiếc vị chuyên phát hành webgame, game mobile có nguồn gốc cốt từ Trung Quốc, sau quá đệ trình đàm phán về chớ chi cả và nhận được cái là gật đầu từ phía đối tác, phía Trung Quốc sẽ gửi nội dung game còn NPH Việt Nam sẽ phải tự lo các mắt xích chuẩn bị để sản phẩm này có thể ra mắt trơn tru. Các bước này bao gồm nhiều công đoạn như dịch thuật, đi thuê hệ thống máy chủ để mở server, "xin giấy phép", lên danh thiếp chiến dịch PR quảng cáo sản phẩm, thuê làm clip, mướn cosplayer về chụp hình...


Trong quá trình vận hành, khi xuất hiện sự cố, gần như bộ phận quản lý và vận hành ở VN không được phép và thẩm quyền, khả năng để xử lý mà phải gửi thông báo sang cho đối tác để chờ phản hồi, xử lý. Thời gian làm phản hồi, xử lý nhanh hay chậm, hiệu quả hay không tùy thuộc vào thái độ, sự tận tình và đôi khi nhiều lý bởi chưng khách quan khác. Lúc này, NPH Việt Nam chỉ có một nhiệm vụ độc nhất là đứng bên ngoài xem và là trung gian đưa gửi các kiến nghị, thắc mắc khuyết điểm kỹ thuật.







Vội vàng ra mắt game, tự mình xử lý nhiều mắt xích chuẩn bị khiến cho danh thiếp lỗi dịch thuật trở nên "bản sắc" riêng của game online được phát hành tại VN.

Nhưng đây vẫn chưa phải là vấn đề nghiêm trọng nhất. Thời khắc quan trọng quyết định đâm tồn của hầu hạ hết các game online Trung Quốc tại Việt Nam thường xuất hiện sau 1-2 huyễn hoặc vài năm vận hành. Khi đó, thời khắc ký kết hợp tác ghi trong hiệp đồng đã hết, phía Việt Nam sẽ có 2 lựa chọn. Một, nếu sản phẩm game vận hành thành công, NPH có trạng thái ký kết thêm một hợp đồng mới kéo dài thời gian sở hữu sản phẩm, tiếp kiến tục mua quyền phát hành game với mức giá mà cũ huyễn hoặc mới sau khi hai bên xót thương thảo. Hai, nếu dừng việc hợp tác phát hành, phía Trung Quốc sẽ toàn quyền sở hữu lại sản phẩm game này, bao gồm bít tất cả tài khoản, dữ liệu chừng của người chơi, công sức dịch thuật... Khi đó, phía Trung Quốc có trạng thái tiếp kiến thô lỗ hô rao bán sản phẩm cho một neo đơn vị mới có khả năng tài đích thị tốt và hứng thú với "món hời" này hơn. Gần như, NPH Việt Nam sẽ "trắng tay" sau khi kết thúc hợp đồng. Thứ độc nhất vô nhị mà gia tộc có thể sở hữu chính là thông tin về trương mục người chơi, danh sách danh thiếp khách hàng VIP... và sử dụng chúng trong việc mời chào những game thủ tuyệt vời gia này chơi các sản phẩm khác của mình, hoặc chờ bán chúng cho "tân NPH" sau khi gia tộc mua lại trò chơi từ tay thương lái.


NPH mới, ngoài việc mua lại được một sản phẩm game đã được chứng minh là vận hành tốt trong nhiều năm qua, không phải xử lý lại khâu dịch thuật hay sửa khuyết điểm thì cũng phải đối diện với một mệnh vấn đề mới nảy sinh như việc xây dựng lại cộng đồng, bỏ phí mua lại danh sách khách hàng VIP cũ để "chăm sóc", ưng ý mức phí tổn cao từ phía nhà sản xuất, đồng thời phải "dầy mặt" lên để hứng chịu gạch kẹo từ cộng đồng game thủ, những người đã trung thành với công ty phát hành cũ.


Thông thường, khi chuẩn bị bước vào "thời tự khắc chuyển giao", các công ty game Trung Quốc thường một mặt liên tưởng thương thảo với NPH cũ để có trạng thái tăng giá bán quyền phát hành trong những năm tiếp kiến sau, dựa trên doanh số và thành công trong quá khứ. Một mặt, gia tộc sẽ giao thông với các công ty phát hành khác có tiềm năng để chào bán sản phẩm này, với danh thiếp thông báo về lợi nhuận, số mệnh người chơi... mà họ thu thập được qua quá trình đứng sau quản lý thời kì trước đó. Cuối cùng, ai là người có thể trả giá mà cao hơn, ưng tỷ lệ ăn chia lợi nhuận hấp dẫn hơn, sẽ là người "kế vị".







* Xem lại những scandal "cuỗm game" đình đám trong thời khắc "chuyển giao" ở VN thời kì qua.

Trở lại câu chuyện vềThiên Long Bát Bộ cùng cuộc chuyển giao lịch sử giữa FPT Online và VNG, một màn trao đổi có thể là nhanh và bất thần nhất trong lịch sử ngành game từ trước tới nay, với tổng thời kì "chạy nước rút" kỷ lục của đơn vị phát hành mới VNG là... 2 tuần lễ (18/8 cho tới 1/9). Nhìn ở giác độ pháp lý, câu chuyện này hoàn toàn bình phẩm thường về mặt tố kinh doanh và xót thương mại, cạnh tranh công bằng, do cốt yếu lõi nằm ở việc lựa chọn dịp và tranh đấu về giá như cả. Nhưng ở giác độ người sử dụng, khách quy hàng là game thủ thì có trạng thái nói, tất cả đều "ngã ngửa" ra vì chưng bất ngờ.


Cộng đồng game thủ Việt có những đặc tính chất riêng khá dị biệt là lòng sát với nhà phát hành, thói bảo thủ với những thứ thân quen, không thích chấp thuận cái mới, sự đổi thay và tính tập thể (hay còn gọi là "bầy đàn") cao, có trạng thái dễ dàng nghỉ hoặc chơi game mới theo sự rủ rê của bạn hữu mà không cần quan hoài tới nguyên tố khác. Lượng người chơi yêu mến NPH FPT Online và kỳ thị, ghét bỏ NPH VNG huyễn hoặc trái lại cũng gần như khá tách biệt, "không đội trời đất ơi chung".




Sinh nhật 7 năm, "thất" là "mất".



Sinh nhật 7 năm, "thất" là "mất".

Do đó, "tân NPH" cần rất nhiều thời gian, công sức và chiến lược khôn khéo mới có thể trước mắt là giữ được lượng game thủ trung thành với game, bằng cách nào đó lôi kéo được một bộ phận game thủ sát với NPH cũ sang phía mình, sau đó mới có thể nói tới chuyện phát triển cộng đồng game mới lớn mạnh. Đó không phải là thứ mà đồng cân bạc rủng rẻng hay cơ sở đánh vật chất khang trang, danh tiếng lớn có thể đem về một cách dễ dàng. Ngoài ra, vấn đề thương lượng với neo đơn vị sở hữu game cũ để nhận được mỗi cái là gật đầu hợp tác, hỗ trợ và chuyển giao dữ liệu, thông báo một cách ấm cúng và đầy đủ cũng cần tới sự tinh tế, khôn khéo trong ngoài giao và một hà bao đáng kể.


Còn đối với "cựu NPH", theo ý kiến của một số người trong ngành, bài học rút ra ở đây là họ phải nhận ra là mình đã mất gì, "món đồ" giờ thuộc về tay ai, vì sao lại để mất và trong tương lai, cần phải quyết bại cũng như cẩn trọng, cố như thế nào trong thời đoạn "chuyển giao" để có trạng thái tiếp tục giữ chặt chịa trong tay những thứ xứng đáng thuộc về mình.


Bảo Nam