Có lẽ, trong từng lớp Việt Nam, một bộ phận ngày nay vẫn nghĩ suy về game thủ là nguồn cội bắt đầu cho sự đâm trưởng những thụ động với gia đình, sức khỏe, công việc, dam nằm mê và tình yêu.
Bài viết này không tiềm ẩn cái tôi ích kỷ để ngụy biện về cái sai mà game thủ đã gây ra, cũng chẳng đưa ra những sai lầm để lấp che cái tốt mà game thủ đã đóng góp.
Cũng chỉ lẻ loi giản, nói ra một điều,“Đã là game thủ, thì ai cũng chí ít một lần trải qua nghịch cảnh và khổ đau khi tìm đến game online. Chứ không phải là cổ máy để in ra những hình ảnh xấu xí, tồi tệ trong ánh mắt của nhiều người tại Việt Nam".
Nghịch cảnh… đã tạo ra game thủ chăng?
Những ngày ngọc trai đầu cùng màn hình vi tính để hỉ hả những xúc cảm vị kỷ luôn luôn làm ta khoái trá hẳn ra, để quên nhạt những suy nghĩ nặng đầu từ cuộc sống hiện thực kiến lập mỗi ngày.
Cảm giác lúc đó nhẹ tênh, quẳng gánh lo âu phía sau màn hình vi tính. Tư lự lắm! Khi đã là game thủ.
Ta từng nghĩ rằng, thế hệ sao mà chán thế, đúng là bản chất cuộc đời, sao nó cứ đem đến cho ta những nghịch cảnh trớ trêu, cùng những khổ đau dằng dai không tên khó mà diễn tả bằng tiếng nói nào cho siết. Ta cảm thấy mất an toàn, an tâm, rồi an phận trong cuộc sống ảo để tự bởi bộc tả suy nghĩ qua từng nhạc điệu hỷ, nộ, ái, ố của xúc cảm đậm chất game thủ, chẳng sợ ai, không lo ai làm hại ta nữa.
Ta xem thế cuộc hiện thực là nghịch cảnh, và ta coi thế giới online là thuận cảnh. Đúng không?
Ta chỉ muốn một mình, cùng những người bạn qua thế giới trực tuyến sẻ chia những cảm xúc vô tư như những đứa trẻ ngây thơ đến ngổ ngáo, chẳng hình thức hay câu nệ thủ thô tục như ngoài đời.
Thời học sinh, đâm viên, nhân viên, đến khi ta vào viện dưỡng lão, chắc rằng, mỗi thời luôn luôn để lại những trải nghiệm, kinh nghiệm, rồi trái mùa nghiệm về cuộc đời ta. Rồi bất giác sờ mặt để ôn cố nó. Rồi ta câu mặt, hay nhoẻn miệng cười để thốt rằng, “Giá như cái thời đó, mình ráng vượt qua nghịch cảnh, thì giờ này chắc đã khác, chắc đã ngon lành, chắc đã sung sướng hơn nhiều…”
Nhưng với thời game thủ, thậm chí cho đó là “đời game thủ”, ta chẳng có gì để quyến luyến hay chạnh lòng rồi sạm lòng vào buổi chiều nào đó hồi ức về cái thời mình là game thủ. Bởi khi cân đo đếm lượng, thì giá như trị ký ức lẫn kỷ niệm của cuộc sống hiện thực thường xuyên sắc bén để tự khắc chính yếu ghi tâm so với thế hệ sống ảo ảnh nhiều hơn, nhiêu lắm.
Chỉ có sự thơ ngây đến ngu khờ mới cho rằng, thế hệ sống ảo tượng luôn mang lại giá trị đích thật cho cuộc sống hiện thực vào thời hiện cực kì này. Và sự ngu khờ ấy được biểu hiện qua những “game thủ” tự cho mình là game thủ, huyễn hoặc bản thân, sa đà tiêu cực, rồi để lại những vết nhơ khó bôi qua thời kì cho cộng đồng game thủ tại Việt Nam.
Đời rộng lớn cũng như biển cả, sóng to gió lớn cũng như nghịch cảnh, khi ta làm chủ được thì thấy đời vốn đẹp, cuộc sống vốn quý và đáng trân trọng. Khi không làm chủ được, thấy nó dữ tợn, ghê sợ, thậm chí thực dụng chẳng tý sến súa nào cả, như ngập ngụa trong bãi nghĩa địa nào đó mà chỉ muốn biến mất ngay lập tức.
Nhưng khi đã trải qua một chặng đường đời nhất định. Chơt nhận ra bản tính thế cục vốn không như ta nghĩ trước kia. Nó khách quan, và công bằng. Chính ta tự phân định nó, cảm nhận nó đi ngược với những gì ta mong muốn, rồi ta cảm thấy nó bất công, chủ quan, và xác thực là nghịch cảnh làm ta khó chịu và cay cú.
Đau khổ... đã tạo ra game thủ chăng?
Tình yêu
Có những người may mắn, thế cục gia tộc chỉ yêu một người duy nhất, ngọn nguồn cũng như tình cuồi, chấm dứt bằng đám cưới trong sự mừng vui của hai gia đình.
Có những người may mắn hơn, gia tộc được yêu nhiều lần, được thất bại liệt rồi đứng dậy để trải nghiệm tình yêu mới, thậm chí có người nghiện sự khổ đau trong tình yêu. Chỉ đơn chiếc giản, như vậy mới thú vị từ tình yêu trong cuộc sống chứ.
Nhưng, mệnh còn lại sợ yêu lần nữa lắm, thà cô đơn trọn kiếp, sợ lắm cảm giác thoáng chốc hạnh phúc rồi tiu nghỉu chẳng hiểu bởi chưng sao họ lại biến mất. Nên gia tộc tìm đến game như một nhu cầu cần yếu để kiến thiết những hạnh phúc riêng cho mình, chẳng mất tích như người ấy, không biến mất như người kia, tự bởi chưng và an toàn.
Gia đình
Có những người may mắn, có cha là lý trí, có mẹ là tình cảm, có gia đình để cảm nhận không khí yêu thương, lắng nghe, sẻ chia tràn trề 24/24.
Có những người may mắn hơn, gia tộc vừa có gia đình bé nhỏ của riêng mình, vừa còn bố còn mẹ. Họ dẹp đi tự ái, cái tôi, để nhường lại cho 2 từ - trách nhiệm, và câu hiếu đạo.
Nhưng, số còn lại buồn phiền đến buồn phiền chẳng biết tỏ tường bằng thứ tiếng nói nào cho nhẹ lòng, vơi sầu. Đắng lòng vì chưng cái gia đình mình không như người ta, hay ta đã vô tình hủy hoại gia đình do lý vì chưng nào đó. Rồi họ tìm đến game để biến mình thành một con người khác, giả tạo huyễn hoặc tạo ra những cảm xúc hình dung cho rằng mình đang có một gia đình hạnh phúc ngoài kia, để cho bít tất cả trong thế giới ảo thấy rằng họ là những game thủ hạnh phúc nhất.
Và cũng bởi chưng thế, nghịch cảnh hay đau khổ… đã tạo ra game thủ chăng? Vậy game có lỗi gì? Hay chăng là vì chưng ta, do một số phận người đã lạm dụng game rồi đổ lỗi cho nghịch cảnh hay đau khổ, và họ bảo rằng: “Nghịch cảnh và đau khổ cuộc thế đã xô đẩy rồi lòng ghép tôi vào 2 từ game thủ trong thế giới ảo. Rồi tui đã trở nên con nghiện game, và game đã tạo nghịch cảnh đem lại khổ đau cho tôi, danh thiếp bạn ạ! Hãy thực tại mới là hạnh phúc”.
Game cũng như ngôn ngữ, nó không xấu cũng chẳng sai, chỉ tạo ra để giải trí. Đúng sai, xấu tốt tùy vào người đã lập, người đã chơi và người sẽ chọn. Cuộc đời cũng vậy, nó vốn là khách quan và công bằng, tự nhiên và nguyên sinh. Chỉ nơi ta, lòng ta, nghĩ suy ta, thường xuyên phân định lằn ranh và nhận định rành rọt về điều động gì đó khiến ta chơi với lửng lơ, héo hon lả chá, đem lại cảm giác bất an khiến ta khổ đau rồi la to nội tâm cho là nghịch cảnh.
Chỉ có ta tạo ra, tiếp tục hay dừng lại.
>> Cuộc đời game thủ và những thứ hết sức quan trọng